Technologist (กลุ่มผู้ปฏิบัติงานเฉพาะด้านเทคโนโลยีดิจิทัล)นักวิชาการคอมพิวเตอร์ / เจ้าพนักงานเครื่องคอมพิวเตอร์ | ||||
ลำดับ | หมวดหมู่ | ชื่อหลักสูตร | Link | หน่วยงาน |
1 | SPM 100 | 1. นโยบายสาธารณะและประเด็นร่วมสมัยในการกำหนด/บริหารนโยบาย | https://learningportal.ocsc.go.th/learningspace/courses/1039 | กพ |
2. นโยบายสาธารณะ | https://learningportal.ocsc.go.th/learningspace/courses/1031 | กพ | ||
2 | SPM 200 | 1. การออกแบบองค์กรดิจิทัล | https://learningportal.ocsc.go.th/learningspace/courses/1095 | กพ |
2. Digital Literacy | https://learningportal.ocsc.go.th/learningspace/courses/1092 | กพ | ||
3 | SPM 400 | 1. การวางแผนปฏิบัติงานโครงการและการดำเนินการตามแผน | https://learningportal.ocsc.go.th/learningspace/courses/1013 | กพ |
2. การบริหารจัดการโครงการด้วย อไจล์ Agile Project Management | https://tdga.dga.or.th/knowledge/e-learning/detail?content_id=13 | DGA | ||
4 | SPM 500 | 1. การบริหารโครงการ | https://learningportal.ocsc.go.th/learningspace/courses/1047 | กพ |
5 | SPM 600 | 1. การวางแผนปฏิบัติงานโครงการและการดำเนินการตามแผน | https://learningportal.ocsc.go.th/learningspace/courses/1013 | กพ |
6 | DG 100 | 1. มาตรฐานกรอบธรรมาภิบาลข้อมูลภาครัฐ (Data Governance Framework Standard) | https://tdga.dga.or.th/knowledge/e-learning/detail?content_id=19 | DGA |
2. แนวทางและแนวปฏิบัติการเปิดเผยข้อมูลภาครัฐ (Open Government Data Guideline) | https://tdga.dga.or.th/knowledge/e-learning/detail?content_id=21 | DGA | ||
7 | DG 400 | 1. มนุษยสัมพันธ์ในการทำงาน | https://learningportal.ocsc.go.th/learningspace/courses/1011 | กพ |
2. การให้บริการที่เป็นเลิศ | https://learningportal.ocsc.go.th/learningspace/courses/1082 | กพ | ||
3. ภาวะผู้นำในการทำงานกับผู้อื่นอย่างสมดุล (Working with People) | https://learningportal.ocsc.go.th/learningspace/courses/1026 | กพ | ||
8 | DLit 300 | 1. Google Tools เพื่อการพัฒนางาน | https://learningportal.ocsc.go.th/learningspace/courses/1097 | กพ |
9 | DLit 400 | 1. Digital Literacy | https://learningportal.ocsc.go.th/learningspace/courses/1092 | กพ |
2. การใช้เครื่องมือดิจิทัลเพื่อการทำงานภาครัฐ (Essential Digital Tools for Workplace) | https://tdga.dga.or.th/knowledge/e-learning/detail?content_id=2 | DGA | ||
10 | DL300 | 1. การสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ | https://learningportal.ocsc.go.th/learningspace/courses/1010 | กพ |
11 | DS100 | 1. การออกแบบบริการดิจิทัลภาครัฐ (Government Digital Service Design) | https://tdga.dga.or.th/knowledge/e-learning/detail?content_id=15 | DGA |
2. การเปลี่ยนผ่านองค์กรสู่ดิจิทัลด้วยกระบวนการคิดเชิงออกแบบ (Digital Transformation by Design Thinking) | https://tdga.dga.or.th/knowledge/e-learning/detail?content_id=16 | DGA | ||
3. การออกแบบ UX / UI สุดปังเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ใช้ (Awesome UX/UI design to Grab the User Attention) | https://tdga.dga.or.th/knowledge/e-learning/detail?content_id=17 | DGA | ||
12 | DT100 | 1. การเปลี่ยนผ่านสู่องค์กรดิจิทัล | https://tdga.dga.or.th/knowledge/e-learning/detail?content_id=14 | DGA |
13 | DT 300 | 1. การขับเคลื่อนการเปลี่ยนผ่านสู่รัฐบาลดิจิทัล | https://learningportal.ocsc.go.th/learningspace/courses/1096 | กพ |
14 | DT 400 | 1. การออกแบบกระบวนการทำงานและสารสนเทศเพื่อปรับปรุงการให้บริการ | https://learningportal.ocsc.go.th/learningspace/courses/1077 | กพ |
2. การออกแบบนวัตกรรมบริการ | https://learningportal.ocsc.go.th/learningspace/courses/1025 | กพ | ||
15 | DT 500 | 1.Basic Cybersecurity Series : หลักสูตรพัฒนาทักษะด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์เบื้องต้น | https://tdga.dga.or.th/knowledge/e-learning/detail?content_id=29 | DGA |
2.การสร้างความตระหนักรู้ความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ (Cyber Security Awareness) | https://tdga.dga.or.th/knowledge/e-learning/detail?content_id=27 | DGA | ||
16 | DT 600 | 1. Data Analytics | https://learningportal.ocsc.go.th/learningspace/courses/1087 | กพ |
หมายเหตุ : “ผู้พัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัลของหน่วยงาน” สามารถบริหารโครงการ หรือเลือกเทคโนโลยีที่เหมาะสมมาพัฒนาแพลตฟอร์มการบริหารจัดการองค์กร (Back Office) และการจัดบริการของรัฐ (Service) เพื่อองรับการเปลี่ยนแปลงกระบวนการทำงาน การบริหารจัดการ และรูปแบการให้บริการให้อยู่ในรูปแบบดิจิทัลที่สามารถเชื่อมโยงข้อมูล การทำงานและการให้บริการระหว่างหน่วยงานภาครัฐด้วยกันเอง และระหว่างหน่วยงานภาครัฐกับประชาชน ตลอดจนสามารถดูแลบำรุงรัการะบบให้มีความมั่นคงปลอดภัยมีเสถรียรภาพ และอยู่ในสภาพพร้อมใช้งานอย่างต่อนื่อง รวมทั้งสามารถพัฒนาระบบให้สอดคล้องกับเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงได้